Bảng tin Hoc24h

3 điều KHÔNG THỂ KHÔNG biết từ đề tham khảo THPT Quốc gia 2018

Cập nhật ngày : 29/01/2018 - 31640

Sáng ngày 24/1/2018, đáp ứng nguyện vọng của học sinh và xã hội, Bộ GD & ĐT đã công bố Đề tham khảo THPT QG 2018. Dựa trên những phân tích, nhận định của đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm trên hệ thống học online hoc24h.vn, dưới đây là những điểm chú ý đối với học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT năm nay.

Sáng ngày 24/1/2018, Bộ GD & ĐT đã công bố Đề tham khảo THPT QG 2018 (ảnh: Internet)

  1. Đề tham khảo 2018 khó hơn đề thi THPT QG 2017

4200 bài thi đạt điểm 1016-18 (phổ điểm chung tính theo khối thi) lần lượt là các con số thể hiện: Đề thi THPT QG 2017 chưa có tính phân loại cao.

Đề tham khảo vừa được công bố của Bộ cho thấy sự thay đổi rõ rệt khi số câu vận dụng và vận dụng cao lên đến 50%. Theo thầy Thịnh Nam, 17 câu đếm mệnh đề là thử thách thực sự với các thí sinh dự thi năm 2018, đặc biệt số câu vận dụng cao trong đề tăng vọt. Không chỉ môn Sinh, các đề thi trắc nghiệm môn khác như Toán, Lý, Hóa, Anh… cũng được đánh giá là có tính phân loại cao và “đáp ứng yêu cầu của đề thi THPT QG với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học” (theo Thầy Nguyễn Tiến Đạt).

Thầy Thịnh Văn Nam – giáo viên dạy môn Sinh trên hệ thống hoc24h.vn

 

Do vậy, để chinh phục mức điểm cao các môn trắc nghiệm, ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, các sĩ tử cần thành thạo kỹ năng, quản lý phân bố thời gian và tốc độ trong quá trình làm bài.

 Tin liên quan:

Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?

Thi môn Sinh và Văn 2018: Học sinh phải ôn tập gấp đôi năm trước

 2. Nội dung đề tham khảo bao gồm kiến thức lớp 11

Đây là sự thay đổi mang tính đột phá của Bộ GD ĐT khi lần đầu tiên kiến thức lớp 11 được đưa vào trong đề thi THPT QG 2018. Dựa trên đề tham khảo, chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ 25%, tức là khoảng 2 điểm.

Thầy Thái Ngọ, giáo viên dạy Vật lý onine trên hệ thống hoc24h.vn

 

Cụ thể, với môn Sinh, Kiến thức lớp 11 chỉ tập trung vào phần kiến thức chương I: Chuyển hoá vật chất và năng lượng (thầy Thịnh Nam);  môn Vật lý, “kiến thức trải đều toàn chương trình 11 chủ yếu ở mức nhận biết, thông hiểu, và 1 câu vận dụng thuộc phần Quang Hình, không có câu nằm trong phần vận dụng cao” (thầy Thái Ngọ); môn Toán, kiến thức lớp 11 được xếp vào vận dụng và vận dụng cao: rơi vào phần dãy số và lượng giác, phần xác suất”(thầy Nguyễn Tiến Đạt)...

Thầy Nguyễn Tiến Đạt – giáo viên dạy Toán online trên hệ thống hoc24h.vn

 

Có thể thấy rằng, kiến thức lớp 11 xuất hiện trong mỗi bài thi mỗi môn đều chiếm tầm 2 điểm, tuy nhiên mức độ trong mỗi môn thi là KHÁC NHAU. Do vậy, kiến thức lớp 11 trong đề thi thật vẫn là CÂU HỎI LỚN.

Mỗi học sinh muốn đạt điểm 8, 9, 10 không thể bỏ qua nội dung lớp 11. Tuy nhiên, tránh tình trạng bị động học tủ, thay vì chỉ ôn 1 phần, các sĩ tử cần chủ động bao quát toàn bộ chương trình lớp 11.

 3. Đã đến thời điểm lý tưởng để luyện đề thi thử

Qua đề tham khảo, đề thi THPT QG 2018 chắc chắn là bước đột phá so với đề thi năm ngoái. Đó không chỉ là sự đổi mới về mức độ (khó hơn) và nội dung (đa dạng, bao gồm kiến thức lớp 11, 12) mà sự phân bố kiến thức ở các mức độ đang là CÂU HỎI LỚN với các thí sinh. Theo lời khuyên của các thầy cô có kinh nghiệm ôn thi đại học và các thủ khoa, thí sinh từng được điểm cao, luyện đề là cách tốt nhất để làm quen với kỳ thi sắp tới.

Hơn nữa, hiện tại là thời điểm các em đã kết thúc kỳ thi học kỳ 1 và nhiều học sinh đã nắm gần hết kiến thức cơ bản. Vì thế, đây là thời điểm lý tưởng để học sinh bắt đầu “thói quen” luyện đề.

                   Luyện đề là bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị kỳ thi THPT QG 2018 (ảnh: nguồn internet)

 

Một khó khăn với nhiều học sinh khi “tập làm quen” với việc luyện đề có lẽ là nguồn đề thi xuất hiện trên internet vô cùng nhiều với độ khó khác nhau. Vì thế, các em sẽ mất khá nhiều thời gian tìm kiếm đề thi “chuẩn” có thể phản ánh tương đối chính xác kiến thức của mình. Thay vì loay hoay trong kho dữ liệu đề thi “khổng lồ”, các sĩ tử nên lựa chọn đề thi có cấu trúc “chuẩn”, được các thầy/ cô giàu kinh nghiệm biên soạn và chia sẻ. Bởi quá trình luyện đề trở đạt hiệu quả tối đa khi đề thi thử phải bám sát đề thi thật mà đề tham khảo có “cấu trúc” chuẩn so với đề thi thật.

 

Luyện đề không chỉ là cơ hội để học sinh khảo sát, đánh giá năng lực bản thân mình mà còn giúp các sĩ tử tích lũy kiến thức. Để củng cố và “thu nạp” lượng kiến thức đáng kể, các em học sinh ngoài kiểm tra đáp án còn nên “đọc” và “hiểu” thật kỹ hướng dẫn giải chi tiết.

 

Với các em chinh phục điểm 9, 10, luyện đề giúp các em tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kỹ năng làm bài. Đặc biệt, đề tham khảo năm 2018 có 50% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Điều này đòi hỏi các em muốn giành điểm cao đòi hỏi không chỉ nội dung cơ bản trong sách giáo khoa mà còn cần kiến thức và kỹ năng xử lý các câu hỏi hóc búa. Mà kỹ năng này chỉ có được khi các em đã được tiếp cận và trải nghiệm thông qua việc luyện những đề thi chất lượng.

 

Kỳ thi THPT QG có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi học sinh. Đó là thời điểm kết thúc 12 năm học tập và khởi đầu của một giai đoạn mới. Hiện tại, đề tham khảo đã được công bố và khoảng 4 tháng nữa các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi. Bắt đầu từ bây giờ, các em nên xây dựng kế hoạch ôn luyện để có sự chuẩn bị tốt về kiến thức và tinh thần.