Tuyển sinh

Cách tính điểm THPT Quốc gia 2019: Tổng kết 7 phẩy vẫn có thể trượt tốt nghiệp?

Cập nhật ngày : 09/01/2019 - 3208

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019, trong đó điểm bài thi sẽ chiếm đến 70%.

Khác với những năm trước, khi xét tốt nghiệp với 50% điểm bài thi và 50% điểm trung bình lớp 12, thì năm nay con số này đã có nhiều thay đổi. Cụ thể là, điểm bài thi tốt nghiệp 2019 đã được nâng lên con số 70%, còn điểm tổng kết trung bình năm lớp 12 chỉ chiểm 30% mà thôi.

Sự thay đổi này xuất phát từ chính thực tế của kết quả tốt nghiệp THPT hàng năm trên cả nước khi địa phương nào cũng có phần trăm thí sinh tốt nghiệp gần như con số tuyệt đối 98%, 99% thậm chí 99,7%. Theo đó, điểm tổng kết năm lớp 12 gần như là “chiếc phao cứu sinh” để “vớt vát” tấm bằng tốt nghiệp THPT.

Trước đó, tại các kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã thẳng thắn trình bày những phương án để khắc phục tình trạng “trường nào cũng đạt vượt chỉ tiêu tốt nghiệp” như hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ chú trọng đưa Kỳ thi THPT QG về đúng với tên gọi. Việc thay đổi cách tính điểm này cũng nhằm một phần đánh giá đúng chất lượng giáo dục phổ thông tại các trường trên cả nước.

Tuy nhiên, với cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2019 này, nhiều giáo viên và phụ huynh tỏ ra khá lo ngại bởi khối lượng kiến thức trong đề thi những năm gần đây đã có thêm chương trình lớp 10, điều này gây khó khăn cho những học sinh yếu kém. Hơn nữa, nếu tính theo cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2019 thì học sinh nếu đạt tổng kết 7.0 năm lớp 12 vẫn có thể trượt tốt nghiệp.

Hiện tại, việc đưa ra công thức xét tốt nghiệp mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn còn nhiều những ý kiến trái chiều. Các cơ quan ban ngành vẫn đang tiến hành xem xét điều chỉnh sao cho phù hợp nhất để kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay diễn ra hợp lý.