Bảng tin Hoc24h

Cách xét tốt nghiệp THPT với tỷ lệ 70-30% đã được tham mưu kỹ

Cập nhật ngày : 18/12/2018 - 1508

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định các chuyên gia đã tham mưu rất kỹ cho Bộ lộ trình giảm tỷ lệ lấy kết quả học tập vào xét tốt nghiệp.

Liên quan đến cách tính điểm tốt nghiệp THPT mới của Bộ GD&ĐT dự kiến áp dụng trong năm 2019, bên cạnh những quan điểm ủng hộ cũng có nhiều ý kiến lo ngại cách tính mới này có tác động không nhỏ, gây bất lợi cho học sinh có học lực trung bình.

Nhiều người cho rằng, với cách xét tốt nghiệp điểm mới này sẽ làm tăng khả năng trượt tốt nghiệp so với cách tính năm 2018.

Theo các tính mới, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Trả lời thắc mắc của các giáo viên tại Yên Bái mới đây về việc điều chỉnh này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định các chuyên gia đã tham mưu rất kỹ cho Bộ lộ trình giảm tỷ lệ lấy kết quả học tập vào xét tốt nghiệp.

Việc đảm bảo tính thiết thực, ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia đánh giá chất lượng trên diện rộng, do đó nếu để tỷ lệ đánh giá quá trình học tập cao trong bối cảnh hiện nay đôi khi có sự du di. Từ đó, chất lượng giáo dục phổ thông có chỗ chưa phản ánh đúng.

Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng, trong năm 2019, các khâu tổ chức kỳ thi sẽ được rà soát nghiêm túc, công bằng, khách quan. Làm sao để phản ánh được đúng chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, đồng thời giảm được áp lực tốn kém cho thí sinhh, gia đình.

Bộ trưởng nhấn mạnh, học sinh, giáo viên có thể yên tâm bởi đề thi bám sát chuẩn tốt nghiệp THPT nên tất cả học sinh chỉ cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản của phổ thông là tốt nghiệp.

Tuy nhiên, đề thi sẽ có sự phân hóa nhất định. Khoảng 20% để làm cơ sở đánh giá học sinh và làm cơ sở cho các trường ĐH tuyển sinh.

Hương Trà