Bảng tin Hoc24h

Giới trẻ khai bút đầu xuân – viết tiếp truyền thống hiếu học

Cập nhật ngày : 10/02/2018 - 7657

Khai bút là nét đẹp văn hóa truyền thống và là việc làm không thể thiếu của các bạn trẻ mỗi dịp tết xuân về, đặc biệt là các sĩ tử đang chuẩn bị cho các kỳ thi lớn. Do sự sáng tạo của thế hệ trẻ và sức ảnh hưởng của internet, tục lệ khai bút dần dần thay “diện mạo mới”.

Bài liên quan:

                            Khai bút nhanh tay, nhận ngay lì xì

Khai bút - trẻ trung và sáng tạo hơn

Khác với hình ảnh áo the tươm tất, bút lông và án thư trong không  thiêng liêng , tĩnh mịch nghi ngút lư trầm khi giao thừa vừa điểm, tục lệ khai bút hiện nay đã trở nên gần gũi và hòa nhập hơn rất nhiều. Trước kia, khai bút là nghi lễ dành riêng cho các thầy đồ, học sĩ, thi sĩ, họa sĩ thì bây giờ, các cô cậu học sinh, sinh viên từ cấp 1 đến đại học đều thực hiện phong tục văn hóa này.

Khai bút xưa, áo the, bút lông, nghiên mực, lư hương (ảnh: Internet)

Hiện nay, không cần áo the, bút lông, lư hương… cũng không cần quá câu nệ về giờ giấc, chỉ với 1 cây bút và một tờ giấy, các bạn học sinh có thể viết những dòng chữ đầu tiên tại phòng học của mình. Chỉ cần tinh thần thật thoải mái, tự tin, tràn trề hào hứng, trí tuệ minh mẫn, các bạn có thể thực hiện việc khai bút của mình rồi.

Khai bút là tục lệ không thể thiếu với học sinh (ảnh: internet)

Nội dung khai bút của thế hệ hiện đại cũng đa dạng và trẻ trung hơn thời xưa rất nhiều. Các nhà Nho truyền thống thường chọn một nét chữ thật trân quý hoặc một câu thơ đầy tâm đắc để khai bút.

Còn các bạn trẻ thời nay viết những nét chữ đầu tiên với nhiều nội dung khác nhau. Nhiều bạn tổng kết lại những điều mình làm được trong năm vừa qua, nhiều bạn lại chép một câu danh ngôn mình yêu thích hay đơn giản những tâm nguyện của mình trong năm mới. Chẳng hạn như các bạn học sinh lớp 9, 12, mục tiêu đỗ đại học là điều hay được khai bút nhất.

Khai bút thời hiện nay nội dung đa dạng, trẻ trung và hiện đại (ảnh: internet)

 

Với nhiều bạn trẻ, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh, tục lệ khai bút đầu xuân vẫn chứa đựng những giá trị tốt đẹp trong đời sống tinh thần. Bởi dù không còn giữ nguyên vẹn hình thức như ban đầu nhưng trong tâm nguyện các bạn, những dòng chữ đầu tiên vẫn luôn thiêng liêng và trang trọng. Khi khai bút, các bạn học sinh thường nghĩ đến những điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mình trong năm mới. Đôi khi không cần những câu chữ to tát, sâu sắc, uyên thâm, những nguyện ước giản dị mà người ta viết ra trong ngày khai bút cũng đủ để khẳng định sự trường tồn của nét văn hóa truyền thống này.

Chính vì thế, tục lệ khai bút không những bị biến đổi, phai mòn theo thời gian mà đang được thổi nên sức sống mới, diện mạo mới trẻ trung, hòa nhập và gần gũi hơn với tâm tư nguyện vọng của các bạn học sinh, sinh viên.

 

Khai bút thời đại online

Tiếp bước tinh hoa giá trị văn hóa truyền thống và sức lan tỏa của internet, khai bút trong thời điểm hiện tại đang chuyển mình với diện mạo gần gũi, trẻ trung và sáng tạo hơn

Bài liên quan:

                         Khai bút online - có ngay lì xì

Sức sáng tạo dồi dào của các bạn trẻ cộng hưởng với giao diện thân thiện, gần gũi của các mạng xã hội như facebook, instagram, twitter… khiến nội dung khai bút trở nên rất phong phú và đa dạng.

Dòng khai bút đầu năm trên facebook của một bạn trẻ (ảnh: internet)

Nhiều bạn khai bút bằng cách viết dòng cảm nghĩ chào mừng năm mới với những tâm tư tốt đẹp, may mắn. Những bạn học sinh, sinh viên khác lại up những bức ảnh đi thăm gia đình chúc tết, đi chùa cầu sự tốt lành, bình an. Những bạn khác lại chia sẻ với bạn bè những mục tiêu sẽ thực hiện trong năm mới. Sự lan truyền của mạng xã hội và các thiết bị di động làm cho không khí “khai bút” online sáng tạo và sôi động hơn.

Giới trẻ “nô nức” khai bút online trên facebook (ảnh: Facebook)

Đặc biệt, với học sinh lớp 9, 12 - những sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi lớn, việc khai bút được gửi gắm nhiều niềm tin, nguyện vọng về một kỳ thi thuận lợi và đỗ đạt trường mình yêu thích. Nhiều khi, các sĩ tử thường muốn khởi động ngòi bút bằng việc học tập để có một năm mới học hành tấn tới, thi cử thuận lợi. Trong thời đại số, ngoài bắt đầu những dòng chữ đầu tiên bằng việc làm bài tập về nhà, học sinh có thể khai bút bằng cách viết suy nghĩ đoạn văn/ bài văn về vấn đề mình quan tâm.

 

Hiện nay, khi internet trở nên phổ biến, ngoài cách học truyền thống, làm bài tập trên giấy, chúng ta có thể thực hiện “nghi lễ khai bút” bằng cách làm đề thi trực tuyến hoặc xem một bài giảng. Tức là, trong ngày tết, không cần mang sách vở giấy bút, chỉ cần ngồi trước máy tính hay trên tay cầm điện thoại di động, các bạn trẻ có thể chọn ngày đẹp, giờ đẹp để khai bút qua việc làm bài thi trực tuyến.

Đó là cách khai bút đầy ý nghĩa trong sự phát triển internet. Đặc biệt hơn, bên cạnh việc được làm đề, được “khai bút” , các bạn học sinh còn nhận lì xì và những món quà hấp dẫn từ các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết.