Bảng tin Hoc24h

NHẬN XÉT ĐỀ THAM KHẢO MÔN HÓA – 2018

Cập nhật ngày : 24/01/2018 - 3747

Ngày 24/1/2018, đáp ứng yêu cầu của các em học sinh và xã hội, Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề tham khảo môn Hóa. Đây là đề tham khảo duy nhất được công bố trong năm học này, cũng được coi là đề chuẩn cấu trúc và sát nhất với đề thi THPT QG 2018.

 Đề thi có chất lượng khá tốt, đã thể hiện đúng quan điểm mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đây: chủ yếu nằm trong chương trình Hóa 12 (khoảng 32 câu, chiếm 80%), có lồng ghép một phần kiến thức 11 (khoảng 8 câu, chiếm 20%) theo chương trình SGK Cơ bản hiện hành (đã giảm tải).

Lượng câu hỏi lý thuyết (24 câu ~ 60%) và bài tập (16 câu ~ 40%) là khá hợp lý và nhìn chung không thay đổi so với đề thi 2017.

 

Nhìn chung, đề thi có độ khó cao hơn hẳn năm 2017, trong đó 18 câu đầu khá đơn giản, nhưng 22 câu sau có độ khó ngày một tăng dần, đặc biệt 8 câu cuối đề đều là những câu phân loại cao và là những bài tính toán phức tạp.

Các dạng câu hỏi phân loại chủ yếu rơi vào:

+) Lý thuyết: các câu hỏi đếm (đếm mệnh đề, đếm chất, đếm số thí nghiệm);

+) Bài tập hữu cơ: hỗn hợp hữu cơ phức tạp; este phức tạp; peptit; bài toán đốt cháy; biện luận cấu tạo…

+) Bài tập vô cơ: điện phân; bài toán hỗn hợp vô cơ phức tạp tác dụng với dung dịch H+, NO3-; bài toán có AgNO3

 

Chỉ có một nhược điểm nhỏ là đề thi hơi nặng về tính toán. Nhưng có thể thông cảm được cho ban ra đề về điểm này, do tính chất cùng một đề thi lại phải phân hóa được nhiều đối tượng học sinh, trong bối cảnh đề thi 2017 có khả năng phân hóa chưa tốt, nên giải pháp này có thể chấp nhận được và có thể coi là “hợp lý” trong hoàn cảnh hiện tại. Chắc chắn, với đề thi này, số lượng điểm 9 – 10 môn Hóa sẽ giảm mạnh !

 

Qua đây có thể thấy, để hoàn thành bài thi môn Hóa trong kỳ thi THPT QG 2018, các em học sinh cần:

+) Với mục tiêu 5 – 6 điểm: học chắc kiến thức trong SGK cơ bản (đã bỏ đi những nội dung giảm tải) và tập trung làm tốt các câu hỏi lý thuyết trong đề.

+) Với mục tiêu 7 – 8 điểm: cần bổ sung thêm kĩ năng giải một số dạng toán hóa cơ bản trong đề thi (ứng với ~ 32 câu đầu tiên).

+) Với mục tiêu 9 – 10 điểm: cần nắm vững các phương pháp và kĩ thuật giải toán quan trọng (quy đổi, xử lý bài toán đốt cháy, kĩ năng biện luận, đồng đẳng hóa…) cũng như vận dụng linh hoạt các kiến thức hóa học trong giải quyết tình huống.

 

Hi vọng đề thi THPT QG 2018 môn Hóa sẽ giữ ổn định theo ma trận của đề tham khảo này, để việc phân loại và chọn lọc sinh viên vào các trường ĐH được tốt hơn 2017.

 Đề tham khảo Môn Hóa>>>

Biên soạn: Thầy LÊ PHẠM THÀNH

Đăng kí LUYỆN THI ONLINE tại: http://hoc24h.vn/