Tuyển sinh

Tư vấn mùa thi 2019: Lưu ý tuyển sinh khối ngành quân sự

Cập nhật ngày : 20/01/2019 - 2126

Nhiều thông tin đáng lưu ý khi xét tuyển các trường khối quân sự đã được đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận nêu ra trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận tổ chức sáng 19.1.

Bắt đầu sơ tuyển từ ngày 1.3

Thông tin mới nhất về tuyển sinh khối trường quân sự trong năm 2019, ông Lưu Thái Hổ, trợ lý tuyển sinh quân sự, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết năm nay có 18 trường quân sự, trong đó có 17 trường có tham gia xét tuyển thí sinh khu vực phía nam (trừ Trường Sĩ quan lục quân 1).

Cũng theo ông Hổ, thời gian sơ tuyển của các trường quân sự bắt đầu từ ngày 1.3 - 25.4 tại ban chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố. Sau khi sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký dự thi THPT quốc gia nhưng đăng ký bằng nguyện vọng 1 mới được xét tuyển vào các trường quân sự.

Giải đáp nguyện vọng muốn xét tuyển vào bậc CĐ trường quân sự, ông Thái Hổ cho biết trong 18 trường tuyển sinh khối quân sự hiện chỉ có Trường Sĩ quan không quân (đóng tại Nha Trang) có tuyển sinh bậc CĐ. Nhưng trường này Bộ GD-ĐT không cấp mã số tuyển sinh nên tuyển theo quy chế riêng. Thí sinh muốn xét tuyển vào bậc CĐ trường này cần đăng ký sơ tuyển và đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường ĐH có tuyển sinh hệ dân sự bằng tổ hợp A00, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, trường sẽ sử dụng kết quả này để xét tuyển.

Trước câu hỏi về quy định tuyển thẳng vào các trường quân sự, ông Hổ cho biết khối trường này xét tuyển thẳng theo quy chế Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, trường hợp thí sinh đạt giải cuộc thi Hội thao quốc phòng thì không thuộc đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường này.

Thông tin thêm về Học viện Quân y, ông Hổ cho biết đây là trường có điểm trúng tuyển thuộc nhóm cao trong khối trường quân đội. Trước đây nhiều năm, các trường quân sự có yêu cầu HS phải đạt từ 6,5 điểm học bạ trở lên mới được xét tuyển nhưng nay tất cả thí sinh đều được đăng ký dự thi vào các trường này.

Tiến sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, lưu ý thêm theo quy định trong năm 2018, thí sinh chỉ được chọn nguyện vọng 1 vào một trường thuộc khối công an hoặc trường thuộc khối quân đội. Thí sinh không thể đăng ký đồng thời vào 2 khối quân đội hoặc công an.

Đạt giải cuộc thi nào sẽ được tuyển thẳng ?

Nguyễn Minh Vương (HS Trường THPT Chu Văn An, Ninh Thuận) hỏi: “Em đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thì có được ưu tiên trong xét tuyển ĐH không?”. Tiến sĩ Cổ Tấn Anh Vũ thông tin, theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, HS đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia có thể được xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển hoặc cộng điểm khi xét tuyển vào các ngành phù hợp tùy theo quy định riêng của từng trường.
HS Hiếu Kim (Trường THPT Bác Ái, Ninh Thuận) băn khoăn muốn dự thi ngành kinh tế và đạt giải nhất tỉnh 2 năm liên tiếp thì có được ưu tiên? Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh được cộng điểm khi xét tốt nghiệp. Khi xét tuyển, các trường ĐH có quy định ưu tiên khác nhau cho đối tượng này.
Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, bổ sung trường ưu tiên xét tuyển cả HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh và giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh nhưng yêu cầu điểm học bạ lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển phải từ 6,5 trở lên.

Học ngôn ngữ Anh có được đi dạy ?

Giải đáp băn khoăn của một HS về cơ hội đi dạy khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh, tiến sĩ Tô Văn Phương, phụ trách Phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho biết ngành ngôn ngữ Anh của trường này có chuyên ngành phương pháp giảng dạy. Tốt nghiệp chuyên ngành này, kết hợp với chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, sinh viên có thể giảng dạy.
 
Tiến sĩ Cổ Tấn Anh Vũ lưu ý thêm, theo quy định hiện hành nếu muốn giảng dạy ở bậc phổ thông cần phải tốt nghiệp các ngành hệ sư phạm. Các bậc học cao hơn từ TC lên ĐH thì có những tiêu chuẩn khác nhau nhưng tối thiểu phải tốt nghiệp trình độ ĐH trở lên kèm theo chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và các tiêu chuẩn khác theo quy định.
 
Nếu các môn thi THPT quốc gia từ 4 trở xuống có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp
Phát biểu trong chương trình, ông Nguyễn Anh Linh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận, lưu ý kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có 2 thay đổi quan trọng ảnh hưởng tới thí sinh gồm: mức độ và phạm vi đề thi, cách thức tính điểm xét tốt nghiệp. Năm nay, nếu thí sinh có điểm thi THPT quốc gia trung bình các môn từ 4 trở xuống có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp. Do vậy, HS không chỉ dựa vào học bạ của mình mà quan trọng tập trung ôn tập luyện thi để có điểm thi cao nhất.
 
Thanhnien