Bí quyết học tiếng Anh

7 sai lầm khi ôn luyện TOEIC

Cập nhật ngày : 14/12/2017 - 2644

Dưới đây là 7 sai lầm mà đa phần các bạn khi ôn luyện toeic thường mắc phải. Hãy cùng Hoc24h.vn tìm hiểu xem những sai lầm đó là gì nhé.

Để giúp học sinh ôn luyện toeic hiệu quả, tiết kiệm thời gian cô giáo Nguyễn Phương - GV tiếng Anh tại Hoc24h.vn sẽ có những chia sẽ thiết thực đến các bạn học sinh.

Sai lầm 1: Không chú trọng luyện phát âm 44 âm trong tiếng Anh

Thực tế và giải quyết: Nhiều học viên chưa nắm được cách phát âm các âm đơn lẻ và các ví dụ từ liên quan chứa âm đó. Nhưng mà lại lao vào luyện đề luôn. Dẫn đến việc nghe kém và sợ phần nghe. Do đó bạn nên luyện phát âm kỹ 44 âm và luyện đọc to, rõ ràng những từ có chứa âm đó. Bạn có thể download phần mềm “English Sounds” trên apple store hoặc nghe trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Phương tại lớp luyện thi Toeic

Sai lầm 2: Không nắm rõ cấu trúc đề thi.

Thực tế và giải quyết: Bạn nên hiểu được cấu trúc đề thi mỗi part sẽ giúp bạn tự tin trong phòng thi hơn.

Phần Nghe (Listening) là một trong hai phần thi, có thời gian làm bài 45 phút với 4 dạng bài tập, tổng 100 câu hỏi.

Phần 1: Hình ảnh (Photographs)

Chỉ dẫn: Đối với câu hỏi trong bài này, bạn được nghe 4 câu miêu tả về hình ảnh trong phần thi. Sau khi nghe cả 4 câu, bạn phải chọn một câu miêu tả đúng nhất về hình ảnh bạn nhìn thấy, tìm số câu hỏi trên phiếu trả lời và đánh dấu vào đáp án đúng. Các câu này không được in sẵn trong đề thi và chỉ được nghe một lần.

Phần 2: Hỏi – Đáp (Question – Response)

Chỉ dẫn: Trong bài nghe, bạn sẽ nghe một câu hỏi hoặc một câu phát biểu và 3 câu trả lời. Chúng sẽ không được in trong đề thi và chỉ được nghe một lần duy nhất. Lựa chọn đáp án đúng nhất và đánh dấu các chữ cái A, B, C tương ứng trên phiếu trả lời.

Phần 3: Cuộc hội thoại (Conversations)

Chỉ dẫn: Bạn sẽ nghe một số cuộc hội thoại giữa hai người và được yêu cầu trả lời 3 câu hỏi về những gì nhân vật nói trong mỗi cuộc hội thoại. Chọn đáp án chính xác nhất và đánh dấu A, B, C hoặc D vào phiếu trả lời. Các cuộc hội thoại sẽ không được in trong đề thi và chỉ được nghe một lần duy nhất.

Phần 4: Bài nói (Talks)

Chỉ dẫn: Bạn sẽ nghe một số bài nói do một người thực hiện. Bạn phải trả lời 3 câu hỏi sau mỗi bài nói. Chọn đáp án đúng bằng cách đánh dấu A, B, C hoặc D vào phiếu trả lời. Bài nói sẽ không được in trong đề thi và chỉ được nghe một lần duy nhất.

Phần 5: Câu chưa hoàn chỉnh (Incomplete Sentences)

Chỉ dẫn: Một từ hoặc cụm từ còn thiếu trong mỗi câu dưới đây. Dưới mỗi câu có 4 đáp án. Lựa chọn đáp án tốt nhất để hoàn thành câu. Đánh dấu (A), (B), (C) hoặc (D) vào phiếu trả lời.

Phần 6: Hoàn thành đoạn văn (Text Completion)

Chỉ dẫn: Đọc các đoạn văn dưới đây. Một từ hoặc cụm từ còn thiếu trong vài câu. Dưới mỗi câu có 4 đáp án. Lựa chọn đáp án tốt nhất để hoàn thành câu. Đánh dấu (A), (B), (C) hoặc (D) vào phiếu trả lời.

Phần 7: Đọc hiểu (Reading Comprehension)

Chỉ dẫn: Trong bài này, bạn sẽ được đọc một văn bản được lựa chọn như bài báo hoặc tạp chí, bức thư hoặc quảng cáo. Mỗi đoạn văn đi kèm vài câu hỏi. Chọn đáp án tốt nhất cho mỗi câu hỏi và đánh dấu (A), (B), (C) hoặc (D) vào phiếu trả lời.

 

Sai lầm 3: Chỉ luyện các đề TOEIC mà không luyện ở các nguồn khác ngoài TOEIC.

Thực tế và giải quyết: Bạn nên thi thoảng các bạn nên đổi món sang việc nghe và đọc ở các nguồn khác. Ví dụ như đọc báo với các trang tin mà bạn yêu thích bằng tiếng Anh. Ví dụ như bạn thích đọc các bài về chủ đề Health như Ways to keep fit, ways to live longers…. Ngoài ra có thể xem phim, ví dụ như phim …., các chương trình tiếng Anh khác như nghe chuỗi bài Let’s Learn English (vừa nghe vừa học về văn hóa Mỹ hoặc nghe các bài bản tin trên VOA. Khi nghe các nguồn khác bạn vẫn học được từ vựng, vẫn cải thiện được khả năng đọc điểu, và vẫn tăng vốn từ vựng cho bản thân. Hoặc bạn có thể download chuỗi video để nghe offline trên điện thoại của phần mềm Great Videos của British Council. Bạn sẽ cải thiện được kỹ năng nghe nhiều và lại biết thêm về văn hóa Anh.

 

Cô giáo Nguyễn Phương (áo đỏ) cùng các học viên luyện thi TOEIC

Sai lầm 4: Chỉ lao vào ôn thi TOEIC mà không chú trọng xây dựng, tổng hợp kiến thức nền chung chung và các từ vựng liên quan tới chúng.

Thực tế và giải quyết: Trên thực tế các chủ đề TOEIC rất rộng và đều gắn với thực tế. Ví dụ: chủ đề về “Human Resources Department” bạn nên nắm được các vai trò của phòng nhân sự trong thực tế từ đó giúp bạn xâu chuỗi từ vựng và dễ nhớ từ vựng hơn.

Cụ thể: Các mảng công việc của phòng nhân sự là:

  • recruitment (tuyển dụng)
  • salary (tính lương)
  • promotion (thăng chức cho nhân viên)
  • layoff (sa thải nhân viên)
  • retirement (phụ trách về mảng nghỉ hưu)

Rồi từ đó bạn tìm hiểu các từ vựng liên quan tới việc tuyển dụng (recruitment) của phòng nhân sự chẳng hạn.

Sai lầm 5: Không có kỹ năng làm bài, cứ làm là làm.

Thực tế và giải quyết:

Ví dụ như kỹ năng nghe part 1. Bạn có bao giờ cứ nghe là lao vào nghe, không đoán trước khi nghe và tưởng tượng tình huống trước khi nghe?

Tôi gợi ý phần 1 bạn nên xem trước tranh và tìm hiểu xem trong tranh miêu tả cảnh ở đâu, miêu tả ai, miêu tả cái gì. Với phần 3 và 4, bạn nên đọc trước câu hỏi và từ câu hỏi có thể đoán trước tình huống nghe là gì.

Sai lầm 6: Không chịu duy trì luyện tập đều đặn hàng ngày

Thực tế và giải quyết: Ví dụ, lúc nghe nhiều vì vừa nãy làm và chưa đúng nhiều câu nên quyết tâm nghe nhiều, làm nhiều 1 lúc. Nhưng lại có lúc nghe ít, lúc thì mấy ngày chẳng nghe. Do đó, các em nên duy trì ôn luyện hàng ngày nhé. Không nghe 1 ngày là khác hẳn đó. Nhiều học viên của cô cũng thừa nhận vậy.

Sai lầm 7: Không nắm rõ lộ trình luyện các phần thi như thế nào

Thực tế và giải quyết: Mình khuyên các bạn, sau khi học xong phần nào của TOEIC thì hãy giải nhiều đề từng phần đó rồi sau mới giải đến nhiều phần.

Rồi tiếp đến là giải cả đề 200 câu trong thời gian 120 phút có dùng bút chì 2B tô trên phiếu trả lời.