Hướng nghiệp

10 nhóm nghề "hot" hiện nay

Cập nhật ngày : 09/03/2017 - 2026

Theo công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, hiện có một số ngành nghề hứa hẹn nhu cầu tuyển dụng tăng cao.

 

 

Để người học có thêm cơ sở lựa chọn ngành học, bài viết sau xin giới thiệu tóm tắt 10 nhóm nghề nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng cao đến năm 2020.

1. Nghề kỹ sư

Đây là nhóm nghề nghiệp luôn có nhu cầu cao trong tuyển dụng nhất, và là một trong những nhóm nghề nghiệp được Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cho phép tự do di chuyển lao động có tay nghề trong các nước thành viên.

Để trở thành kỹ sư, bạn có thể theo học các ngành thuộc nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ (đặc biệt hóa sinh, công nghệ nano, robotics, vật liệu...) ở các trường chuyên về kỹ thuật như Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM, ĐH Đà Nẵng, Hà Nội...), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, với tổ hợp xét tuyển thông dụng: A00, A01, D01...

2. Nghề phân tích dữ liệu

Nhiệm vụ: xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu; phân tích số liệu để đưa ra các nhận định về hiệu quả hoạt động; xây dựng các mô hình phân tích hành vi khách hàng...

Bạn có thể theo học nhóm ngành hệ thống thông tin quản lý tại: Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế/ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Tài chính - marketing, Trường ĐH Hoa Sen, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại...; hoặc ngành hệ thống thông tin tại Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Kỹ thuật - công nghệ Cần Thơ, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội... hoặc ngành công nghệ thông tin.

Tổ hợp xét tuyển thông dụng: A00, A01, D01, điểm chuẩn dao động từ 15 - 25 điểm.

3. Nghề liên quan đến lĩnh vực toán học và máy tính (phần mềm, bảo mật)

Bạn có thể theo học ngành toán; toán ứng dụng; truyền thông và mạng máy tính; an toàn thông tin; kỹ thuật phần mềm hoặc công nghệ thông tin tại các trường như: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Học viện Bưu chính viễn thông...

Tổ hợp xét tuyển thông dụng: A00, A01, D01, điểm chuẩn dao động từ 15 - 28 điểm.

4. Kiến trúc sư

Với ngành kiến trúc, tổ hợp xét tuyển truyền thống là V00, V01, H00, H01 hoặc các ngành gần như quy hoạch vùng và đô thị; kiến trúc cảnh quan, hoặc ngành rất đặc biệt kết hợp giữa kỹ thuật và nhân văn, đó là ngành đô thị học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. Đối với trình độ cao đẳng, còn có ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc, Trường CĐ CNTT Hữu nghị Việt - Hàn, tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01.

Ở lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, tổ hợp xét tuyển truyền thống là A00, A01, B00, B01, với mức điểm chuẩn dao động rất lớn, từ điểm sàn 15 điểm đến trên 25 điểm.

5. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp với nhiều loại hàng, khách hàng đặc biệt

Đây không phải là nhân viên bán hàng đơn thuần như chúng ta thường gặp qua các đợt tuyển dụng ngắn hạn. Để làm trong lĩnh vực này, đòi hỏi ứng viên vừa có kiến thức, kỹ năng bán hàng, quảng cáo, vừa am hiểu sản phẩm và tâm lý các nhóm khách hàng, để có những phương thức tiếp cận chuyên nghiệp.

Chưa có trường nào đào tạo riêng về ngành này, mà tùy theo công việc cụ thể, doanh nghiệp có thể tuyển người tốt nghiệp từ lĩnh vực có liên quan đến mặt hàng hoặc từ lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, marketing để bồi dưỡng thời gian ngắn, trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

6. Nhà quản lý công nghiệp cấp cao

Công việc của các nhà quản lý cấp cao là phải đưa ra những hướng đi mới, nhằm giúp các doanh nghiệp tạo nên những bước thay đổi có tính đột phá.

Tại Việt Nam, ngành học gần nhất với công việc này chính là các ngành thuộc nhóm ngành quản lý công nghiệp (quản lý công nghiệp, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật công nghiệp, kinh tế công nghiệp).

Các ngành này đã được đào tạo lâu đời tại các trường kỹ thuật như: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ, Trường CĐ Điện lực TP.HCM... với mức điểm chuẩn đầu vào cũng không quá cao như các ngành kỹ thuật khác. Tổ hợp xét tuyển truyền thống là A00, A01, D01. Điểm chuẩn dao 
động 15 - 25 điểm.

7. Kỹ sư thiết kế sản phẩm

Sự sáng tạo cần thiết đối với người làm thiết kế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Lĩnh vực ngành nghề có liên quan là kỹ thuật, công nghệ với tổ hợp xét tuyển truyền thống là A00, A01, hoặc marketing với tổ hợp xét tuyển truyền thống là A00, A01, D01 hoặc ngành mỹ thuật công nghiệp.

8. Chuyên gia đối ngoại và pháp lý

Những ngành học gần với công việc này có thể kể đến ngành quan hệ quốc tế (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM, Trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM, Học viện Báo chí - tuyên truyền, Học viện Ngoại giao...), tổ hợp xét tuyển truyền thống thường gặp là toán - văn - ngoại ngữ; nhóm ngành luật (luật, luật kinh tế, luật quốc tế) của các trường như Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Luật TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM... với tổ hợp xét tuyển truyền thống: A00, A01, C00, D01.

9. Nghề kế toán

Kế toán là một bộ phận không thể thiếu ở tất cả các cơ quan, ban, ngành. Đây còn là một trong những nhóm nghề nghiệp được Cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép tự do di chuyển lao động có tay nghề trong các nước 
thành viên.

Người thích nghề kế toán có thể đăng ký xét tuyển vào các trường như: Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế/ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Tài chính - marketing, Trường CĐ Thương mại... với tổ hợp xét tuyển thông dụng: A00, A01, D01. Điểm chuẩn năm 2016 từ 15 - 26 điểm.

10. Quản trị logistics và vận tải đa phương thức

Đây cũng là một trong những nhóm nghề nghiệp được Cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép tự do di chuyển lao động có tay nghề trong các nước thành viên.

Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa, hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.

Người học có thể đăng ký xét tuyển vào các trường như: Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Hàng hải (ngành kinh doanh quốc tế - chuyên ngành kinh doanh quốc tế và logistics); Trường CĐ Giao thông vận tải III, Trường CĐ Giao thông vận tải TP.HCM... với tổ hợp xét tuyển thông dụng 
là A00, A01, D01.

Hoc24h (Tổng hợp)