Kinh nghiệm học

5 LƯU Ý khi làm bài thi trắc nghiệm THPT QG môn Toán

Cập nhật ngày : 05/03/2018 - 11793

Từ năm 2017, Bộ bắt đầu ra đề thi THPT QG môn Toán dưới hình thức trắc nghiệm khiến việc ôn thi của nhiều thí sinh gặp khó khăn. Thầy Nguyễn Tiến Đạt và Tổ Toán Hoc24h.vn chỉ ra những điểm đáng lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm môn toán.

 

Về kiến thức

Nếu đề thi tự luận gồm 10 câu hỏi với 10 đơn vị kiến thức gần như cố định thì bài thi trắc nghiệm gồm 50 câu bao phủ toàn bộ kiến thức. Vì thế, để hoàn thành tốt bài thi, học sinh cần ôn tập và rèn luyện nhiều hơn.

Chưa kể đến, năm 2017, kiến thức tập trung vào lớp 12, còn năm 2018, nội dung kiến thức thêm cả lớp 11. Và theo định hướng kỳ thi THPT QG 2019 của Bộ, kiến thức trong bài thi sẽ bao phủ cả lớp 10, 11, 12. Hơn thế, nhiều câu hỏi yêu cầu kết hợp cả lớp 11, 12 mới giải quyết được.

Mức độ đề thi

Năm 2018 là năm thứ 2 Bộ tổ chức thi kết hợp xét tốt nghiệp và Đại học. Rút kinh nghiệm từ tình trạng bùng nổ điểm 9, 10 trong kỳ thi THPT QG 2017, Bộ đã đưa ra đề tham khảo với 50% câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Chính vì thế, đề thi THPT QG 2018 hứa hẹn là đề thi chất lượng, phân loại tốt.

Để giải quyết những đề như vậy, học sinh cần lưu ý những câu hỏi lắt léo, không đơn giản tìm ra đáp số.

VD: Các câu lý thuyết yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức để không bị “lừa” vì đề thi không đơn giản chỉ hỏi định nghĩa, tính chất mà yêu cầu hiểu bản chất, so sánh.

- Những câu bài tập cũng được ra theo hướng hạn chế sử dụng máy tính bỏ túi, thủ thuật. Vì thế, học sinh phải tư duy mới làm được

Thời gian

Trước kia, thời gian làm bài thi tự luận là 180 với 10 câu hỏi. Bây giờ trong đề thi trắc nghiệm, thời gian chỉ có 90 phút để giải quyết 50 câu hỏi. Đây là thách thức không nhỏ đối với thí sinh, vì trong 90 phút, thí sinh phải phân bố thời gian hợp lý để giải chính xác và đạt số điểm mục tiêu của mình.

 

Phương pháp làm bài

Trong bài thi tự luận, học sinh phải trình bày cả lời giải và đáp án còn trong bài thi trắc nghiệm chỉ cần tìm ra đáp án.

Một bài toán có rất nhiều cách để tìm ra đáp án, chẳng hạn:

  • Giải tự luận,
  • Giải tự luận kết hợp với máy tính Casio,
  • Lựa chọn đáp án bằng phép thử,
  • Lựa chọn đáp án bằng phép thử kết hợp với máy tính Casio,
  • Loại trừ,
  • Công thức giải nhanh,
  • Phương pháp lựa chọn đáp án bằng phép đánh giá…

Trong thời gian ngắn, học sinh cần hướng đến cách giải nhanh nhất để tìm ra đáp án. Và mỗi dạng bài tập cần áp dụng phương pháp tối ưu nhất làm để tìm ra đáp số. Vì thế đòi hỏi học sinh phải rèn luyện nhiều dạng bài tập để có kỹ năng vận dụng phương pháp giải hiệu quả nhất.

 

Học sinh cần trang bị?

  • Nắm vững kiến thức cơ bản nhất của các lớp dưới.
  • Đầy đủ dụng cụ học tập, có máy tính Casio 570 Vnplus hay Vinacal plus II là 1 lợi thế

Đặc biệt, chuẩn bị sớm là một lợi thế, để tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng một cách hiệu quả nhất.

Ngoài các kiến thức cơ bản, then chốt, khóa học năm 2019 này còn bổ sung thêm nhiều phương pháp giải trắc nghiệm, thủ thuật bấm máy Casio và hướng tư duy giúp HỌC SINH MẤT GỐC nâng cao điểm số trong thời gian ngắn nhất.