Hướng nghiệp

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh cấp 3 như thế nào cho đúng đắn nhất?!

Cập nhật ngày : 06/03/2017 - 2091

Cùng thầy Tiến Đạt chia sẻ nhữn định hướng nghề nghiệp cho chúng mình nhé? ^^

 

Định hướng sai và hậu quả

Vào được đại học nhưng sinh viên hiện nay đi đâu cũng ca thán về ngành nghề mình đang theo học. Đây là một thực tế mà ngành giáo dục đại học chúng ta buộc phải chấp nhận. Trong điều kiện lí thuyết chưa thểđi cùng thực hành trong giảng dạy như bây giờ khiến sinh viên “vỡ mộng” khá nhiều. Sinh viên trước khi bước vào cánh cổng đại học ảo tưởng và tô vẽ quá lớn về ngành nghề mình học, lĩnh vực mình theo đuổi. Nhận thức và hiểu biết không đầy đủ khiến họ bước tự tin một cách mù tịt.
 
Chính vì thế, sinh viên mới ra trường thường lúng túng khi tìm việc. Những người này không xác định được con đường rõ ràng và thế mạnh của mình để phát huy. Mong muốn có ngay công việc nên phần lớn trong số này cúi đầu chấp nhận những công việc hoàn toàn không phù hợp, thậm chí trái ngành nghề, chẳng liên quan gì đến những năm tháng dùi mài trên giảng đường. Đại đa số có tư tưởng xin việc vì quyền lợi bản thân chứ chưa nghĩ nhiều đến công việc.

Một số nữa lại quá tham vọng do không tự lượng được sức mình nên khi mắc phải sai lầm hay gặp thất bại trở nên chán nản và nhanh chóng đầu hàng. Thiếu say mê và nhiệt huyết với nghề nghiệp, những người trẻ “lạc lối” có thể tồn tại không trong môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt như hiện nay? Đối với những bạn học sinh cuối cấp, định hướng nghề nghiệp là một việc vô cùng quan trọng, điều này giúp các bạn trước mắt là chọn trường cao đẳng, đại học phù hợp, đào tạo đúng ngành nghề mà mình lựa chọn. Bạn sẽ nhận ra tiếng nói của bản thân chỉ khi bạn có phương pháp nghe phù hợp.

Đừng chạy theo ngành "hot"

Không nên cho rằng cứ chạy theo sốđông là sẽ thành công mà bỏ mất những cơ hội tuyệt vời khác, chưa chắc độc bước đồng nghĩa với thất bại. Bên cạnh đó, hãy linh hoạt trong việc thay đổi ngành nghề phù hợp với khả năng của mình, đừng giữ khư khư sự lựa chọn trước đó.

Phải thật bình tĩnh để lựa chọn, vì con đường sự nghiệp chưa thể bắt đầu trong “một sớm một chiều” mà cần phải có thời gian, chờđợi tại một thời điểm thích hợp sẽ xuất hiện. Vào đại học không phải là con đường duy nhất, nhiều chuyên gia hướng nghiệp cho học sinh cấp 3 cho rằng, học nghề hoặc ngành khan hiếm nhân lực là con đường rộng mở hơn với học sinh cuối cấp.

Chớ để ai chi phối giấc mơ của bạn

Khi bị ép buộc phải làm công việc mà mình không thích, chắc hẳn bạn sẽ làm một cách qua loa mà không chuyên tâm tuyệt đối. Bạn chỉđang cố ép mình trong một giới hạn chịu đựng, nếu vượt qua ranh giới, nó sẽ thay đổi.
 


Nhiều người sẽ cảm thấy áp lực khi phải đi theo con đường sự nghiệp của bố mẹ hay người thân trong gia đình mà gác lại giấc mơ của mình. Đừng chọn nghề nghiệp theo mong muốn của người khác, hãy mạnh dạn nói lên quan điểm, ước mơ nghề nghiệp để họ hiểu được tâm tư của mình. Hãy nhớ, theo đuổi đam mê là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công.

CHÚNG TA NÊN CHỌN NGHỀ NÀO CHO PHÙ HỢP?

Trước hết, các em phải biết mình thích điều gì, thích nghề gì. Hợp nghề gì?

Nhiều học sinh chọn ngành mình thích để theo học và nghĩ nghành đó hợp với mình, nhưng sau 4-5 năm ngồi trên ghế nhà trường các em mới nhận ra nghành đó không hợp với mình, do trước đây chọn là sở thích nhất  thời. Dẫn tới thất nghiệp.

Lời khuyên thầy Đạt dành cho các em: Sau khi các em đã chọn ngành mà các em thích, các em nên tìm hiểu kỹ nghề nghiệp sau này thông qua chính những trang tìm việc làm:
 
Những trang tìm việc mô tả rất rõ những điều kiện cần và đủ để đi làm, các em phải xem những yếu tố đó có phù hợp với bản thân hay không? Đôi khi nghề các em làm về sau không như những gì các em nghĩ.



Vậy đối với những bạn chưa tìm được nghề nghiệp phù hợp với bản thân?

Các em nên tham khảo trắc nghiệm tính cách MBTI.

Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm MBTI là viết tắt của Myers-Briggs Type Indication, một phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách mà con người nhận thức thế giới xung quanh, cách con người đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

Mỗi con người chúng ta có đều có những nét cá tính và tính cách riêng tạo nên sự khác biệt và dấu ấn trong cuộc đời của mỗi người. Câu hỏi đặt ra là liệu bạn đã hiểu rõ về bản thân để phát huy tối đa thế mạnh của mình? Hãy tìm hiểu bài trắc nghiệm MBTI để tìm câu trả lời riêng cho mình nhé.

Trắc nghiệm MBTI nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của từng người,và trả lời cho câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới đều có những cá tính khác nhau. MBTI test được phát triển dựa vào nền tảng của tâm lý học, vì thế nó có tính chính xác khá cao và đang trở nên rất phổ biến. Nó giúp con người ta hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hơn cũng như tìm được công việc phù hợp với mình.

Các em có thể tham khảo trang:
http://www.tracnghiemmbti.com/

Chúc các em sớm tìm được đam mê của mình!

THẦY TIẾN ĐẠT